34 mẹo vệ sinh nhà cửa cực hiệu quả cho ngày Tết

34 mẹo vệ sinh nhà cửa cực hiệu quả cho ngày Tết

25/01/2019 11:14 AM

Vào thời điểm cận Tết như thế này, không gì có thể khiến chúng ta hài lòng hơn một căn nhà được lau dọn ngăn nắp và sạch sẽ. Tuy nhiên, việc tổng vệ sinh nhà cửa quả thật là cơn ác mộng cho hầu hết chúng ta vào mỗi cuối năm khi việc công, việc tư cứ chồng chất lên nhau!

Nhưng dù muốn hay không thì đó là việc phải làm. Để tiết kiệm được thời gian, công sức đồng thời đem lại hiệu quả cao, TOTHOME giới thiệu đến các độc giả những mẹo vệ sinh nhà cửa cực kỳ hữu ích.

1/ Vệ sinh vòi nước

Những vết đốm bẩn dính trên vòi sẽ bị tẩy bay và trở nên cực kỳ sáng bóng nếu bạn dùng khăn giấy thấm với giấm ăn sau đó quấn quanh vòi nước trong khoảng 30-40 phút, việc này sẽ hiệu quả hơn việc vệ sinh bằng khăn ướt.

2/ Đánh bóng vòi nước

Để những vòi nước mạ cờ-rôm (chrome) bóng sáng, hãy thoa một chút dầu em bé trên một cuộn vải cotton và đánh xung quanh vòi nước.

3/ Làm sạch bồn tắm

Dùng vải cotton cuộn tròn lại, thấm ướt với nước tẩy và đặt chúng khắp bồn tắm, để qua đêm và tận hưởng sự bất ngờ vào sáng hôm sau.

4/ Đánh bóng bồn tắm

Xả đầy bồn với nước nóng, đổ vào một gàu nước có pha chất tẩy oxy hóa. Để qua đêm và xả bồn vào sáng hôm sau, dùng bàn chải cọ lại một lần nữa với nước. Bồm tắm sẽ sạch bong.

5/ Lau gương, cửa kính

Dùng giấm pha với nước thì tỉ lệ 50/50 và chùi lên kính, bạn sẽ thấy hiệu quả kinh ngạc. Có thể pha vào một chút tinh dầu để đem lại mùi hương dễ chịu cho căn nhà.

6/ Đánh bay các vết rỉ sét của vòi nước

Cắt nửa trái chanh, nhúng mặt cắt của một nửa đó vào muối ăn và chà lên vùng bị rỉ sét.

7/ Hạn chế bám bụi ở lỗ thông hơi

Lau sạch miếng kim loại chắn tại lỗ thông hơi và dùng một miếng bọt khô chấm sáp rồi chà lên chúng, lớp sáp bọc quanh sẽ hạn chế bụi bẩn bám vào trong một thời gian rất dài.

8/ Lau tường và trần nhà

Thay vì dùng giẻ lau, hãy dùng loại cây lau nhà có mặt phẳng để tiết kiệm thời gian và công sức.

9/ Loại bỏ những đốm rỉ sét

Dùng bột baking soda pha với nước chanh, dùng bàn chải đánh răng nhúng vào hỗn hợp này để chà lên vết rỉ, hỗn hợp này có thể đánh bay vết đốm rỉ sét trên hầu hết mọi bề mặt.

10/ Lau chùi phần tay nắm kim loại của cửa, tủ

Dùng bàn chải đánh răng cũ với hỗn hợp xà phòng dầu – kem đánh răng để chùi phần tay nắm cửa và tủ bằng kim loại.

11/ Lau bề mặt đá granite

Bàn ăn hay kệ bếp làm từ đá granite có thể dễ dàng được chùi sạch bóng với hỗn hợp nước ấm và nước giặt quần áo có chất tẩy nhẹ. Pha với liều lượng 2 ly nước và ¼ nắp nước giặt cùng với khoảng 5-6 giọt nước rửa chén đĩa.

12/ Lau sàn gạch men

Một cách hay để loại bỏ vệt nước và nấm mốc khỏi bề mặt gạch men trên sàn là dùng baking soda pha với chút nước thấm lên bọt rửa chén và chà lên vị trí cần vệ sinh.

13/ Vệ sinh bồn rửa mặt/lavabo

Đầu tiên xả nước cho ướt hết bồn rửa mặt, rắc baking soda vào và dùng miếng bọt biển thấm một ít nước tẩy pha loãng, chà nhẹ khắp phần trong bồn. Trong một vài phút, mọi vết bẩn và vết trầy trên bề mặt sẽ biến mất và phai nhạt một cách đáng kể.

14/ Vệ sinh lò vi sóng

Hai cách đơn giản nhất là dùng giấm và chanh, cho một muỗng giấm vào một chén nước nhỏ hoặc một bát chanh chứa ít nước, đặt vào trong lò và hâm trong vòng 2-3 phút. Hơi nước bốc lên làm bong những mảng bám cứng đầu nhất, bạn chỉ cần dùng khăn giấy vệ sinh nhẹ là đủ sạch.

15/ Vệ sinh bên trong lò nướng

Pha trộn baking soda, dung dịch xà phòng và nước để tạo ra một hỗn hợp kem làm sạch. Dùng bàn chải cứng để chà hỗn hợp kem đó vào từng ngóc ngách bên trong lò, để dung dịch thấm tầm 15 phút rồi lau sạch cùng khăn khô.

16/ Vệ sinh bếp gas

Trộn baking soda, chất tẩy  hydrogen peroxide với một lượng nước vừa đủ để tạo ra một hỗn hợp kem làm sạch. Trét chúng lên khắp phần bếp gas và để như vậy trong vòng 10 phút. Dùng một miếng bọt biển hoặc khăn lông lau sạch hỗn hợp làm sạch đó, bếp gas sẽ lại sạch bong kin kít.

17/ Lau cửa lò nướng/lò vi sóng

Nếu phần cửa lò bị đóng nhiều chất bẩn, rắc bột baking soda lên bề mặt và dùng khăn ướt thấm nước xà phòng ủ lên trên trong vòng 15 phút, sau đó lau khô theo chiều hình tròn.

18/ Lau sạch lớp mỡ, dầu ăn

Nhỏ một vài giọt dầu khoáng (mineral oil) lên khăn giấy, chùi lên bề mặt bẩn và xem vệt bám cứng đầu dần biến mất. Sau đó, tiếp tục chùi qua bề mặt đó thêm một lần nữa bằng khăn giấy hoặc vải sạch.

19/ Vệ sinh lưới lọc của lò nướng

Đun sôi nước, nhỏ một muỗng hàn the vào chậu nước và vài giọt lên lưới lọc, ngâm tấm lưới vào chậu nước nóng trong vòng 15 phút. Sau đó rửa lại bằng nước ấm để dội đi các chất bẩn.

20/ Vệ sinh thớt gỗ

Để khử trùng và làm sạch tấm thớt gỗ, rắc muối trắng lên bề mặt thớt và lau sạch bằng nửa bề mặt cắt của chanh tươi. Hương chanh giúp khử mùi hôi, còn muối thì đánh bay những vết bẩn cứng đầu nhất.

21/ Vệ sinh thớt nhựa

Vệ sinh trên thớt nhựa khó khăn hơn thớt gỗ, cách hiệu quả nhất là ngâm chúng trong dung dịch chất tẩy và nước trong vòng nửa giờ và sau đó rửa thật kỹ lại.

22/ Vệ sinh màn sáo

Thay vì lau từng tấm sẽ rất mất thời gian, hãy cuộn tròn 2 chiếc khăn  ẩm lại và cố định bằng dây thun. Nhét mỗi chiếc khăn vào mỗi đầu của chiếc gắp đá, kẹp mỗi tấm màn vào giữa và bắt đầu công việc lau chùi. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

23/ Lau kính cửa sổ

Thay vì dùng nước chùi kính, bạn có biết rằng hành tây cũng là một giải pháp cực kì hiệu quả không? Cắt đôi củ hành và chà lên mặt kính. Bạn sẽ bất ngờ với kết quả đấy.

24/ Tẩy vết bẩn trên thảm

Pha 1 phần giấm với 2 phần nước để tạo ra một hỗn hợp làm sạch. Nhúng một tấm khăn mặt vào dung dịch đó và vắt cho ráo nước rồi đặt lên những vết bẩn. Sau đó đặt một chiếc bàn ủi đang nóng lên trên tấm khăn khoảng 30 giây, vết bẩn trên thảm sẽ bị hơi nóng và dung dịch đánh bay.

25/ Vệ sinh mặt bàn ủi

Dùng baking soda và giấm pha với nhau rồi chùi lên bề mặt bàn ủi bằng khăn sạch, mặt bàn ủi sẽ trông như mới.

26/ Đánh bóng những đồ dùng bằng thép không gỉ

Sau khi vệ sinh các dụng cụ bếp làm từ thép không gỉ như bồn rửa chén, muỗng nĩa…, hãy hoàn thành bước cuối cùng với việc đánh bóng chúng bằng cách phủ lên một lớp bột làm bánh rồi lau sạch với vải khô. Những đồ dùng này sẽ bóng loáng.

27/ Vệ sinh và tẩy mùi máy giặt

Đổ vào trong lồng máy giặt rỗng hỗn hợp gồm nước tẩy quần áo, baking soda và giấm, chỉnh máy hoạt động theo chế độ vệ sinh lồng giặt với nước ấm. Việc còn lại hãy để cho chiếc máy tự giải quyết.

28/ Làm sạch vết bẩn trên đồ nội thất

Rắc bột baking soda lên đồ nội thất, để ngấm khoảng 20 phút rồi sau đó chùi với bàn chải lông cứng và máy hút bụi.

29/ Đánh xi cho đồ nội thất da

Những chiếc ghế được bọc da sau thời gian sử dụng sẽ bị mòn hoặc nhăn nheo, dùng xi đánh giày cùng màu để đánh lên sẽ cải tạo phần da, giúp trông như mới.

30/ Vệ sinh đồ nội thất làm từ sợi micro

Đầu tiên dùng cồn nhỏ vài giọt lên vùng bị bẩn và chà bằng một miếng bọt biển sạch. Chờ vùng đó khô, dùng bàn chải lông cứng chải khắp bề mặt chúng theo cùng một chiều.

31/ Chùi sạch bụi trên màn hình TV

Dùng túi lọc cà phê đã phơi khô, chùi lên màn hình TV hay laptop, desktop…

32/ Vệ sinh phía trong ly, tách, lọ, chậu

Dùng vụn vỏ trứng luộc, đập nhỏ và cho vào bên trong ly, tách, lọ, chậu… Chế vào đó nước ấm với nước rửa chén, khuấy đều lên. Vỏ trứng cùng dung dịch sẽ làm sạch phần trong của ly, tách, bình…

33/ Vệ sinh và phục hồ chén đĩa cũ

Những chén đĩa bạc màu do sử dụng trong thời gian dài sẽ sáng bóng trở lại nếu được lau chùi cùng dung dịch baking soda và nước. Nó còn giúp đánh bay các vết bẩn.

34/ Vệ sinh chảo chiên

Để làm chiếc chảo trông như mới, hãy đổ một chút giấm vào trong chảo và đun sôi, việc này giúp làm sạch bên trong. Sau đó đổ phần giấm ra ngoài và làm nguội bớt bằng nước lạnh, khi chảo vẫn còn ấm, dùng baking soda chà thêm một lần bên trong và bên ngoài chảo, rồi lau sạch lại với vải mềm hoặc bọt biển.

Lời kết

Những mẹo vặt cực hữu ích này chắc chắn giúp bạn rất nhiều trong công cuộc tổng vệ sinh nhà cửa. Chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho những thú vui cận Tết cùng gia đình như dạo phố, mua sắm và đi chợ Tết.

 

LỌC SẢN PHẨM

Khoảng giá
Chất liệu

SẢN PHẨM NỔI BẬT

DỰ ÁN ĐÃ THỰC HIỆN

VIDEO